แต่ก่อนนี้เวลาดิฉันไปไหนกับสามีทุกคนจะชมว่า เราได้สามีดี, หล่อ, เป็นตำรวจนุ่งกางเกงสีกากี ใส่เสื้อยืดสีขาว พกปืนสั้น รองเท้าขัดมันจนวาว มองดูเท่ สาวๆ เห็นพากันกรี๊ด ตามมาบ้านแทบทุกเดือน เดือนละ ๒-๓ คน เขาเป็นคนเคารพ นพนอบ ถ่อมตัว พูดจาดี พูดเพราะ เข้ากับชาวบ้านได้ทุกหมู่บ้าน บางคนยังเสนอลูกสาวให้ ใครๆ มาเยี่ยมเขาทุกสิ้นเดือน มักมีชาวบ้านเอาข้าวของมาให้บ่อยๆ เพราะเป็นตำรวจบริการประชาชนดี

มีป้าคนหนึ่งเอาข้าวสารมาให้ ๔ ถัง เอาปลาดุกมาให้ เอาผลไม้มาให้ มีกบย่าง ๑ ถุงใหญ่ ป้าบอกว่าชอบแฟนหนู เขาน่ารัก สามีของดิฉันเวลาออกไปนอกบ้าน ใครๆ เห็นเป็นอัศวินม้าขาว มาช่วยเหลือประชาชน คนติดกันแจ เด็กๆ ยิ่งชอบมาก เพราะจะได้รับแจกเงินคนละ ๕ บาท ๑๐ บาท แต่ใครๆ หารู้ไม่ว่า แท้จริงแล้ว เขาอยู่ไม่ติดบ้าน เพราะเจ้าหนี้เยอะ มีเจ้าหนี้ราว ๑๐ ราย มารุมทวงแทบทุกวัน
เดือนหนึ่งเขาจะมานอนบ้านช่วงเวลากลางคืนไม่เกิน ๓ คืน ตื่นเช้าเขาก็รีบไป ไม่รู้ว่าไปไหน ไป ๓ -๔ วันถึงจะเข้าบ้าน ออกเวรก็มาอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วก็รีบไปอีก ใกล้ๆ จะเข้าเวรก็มาอาบน้ำ แล้วก็รีบไป บอกว่าจะไปเข้าเวร เขาไม่เคยอยู่ติดบ้าน ไม่เคยนอนกับเมียแบบกระหนุงกระหนิง เมื่อมาถึงบ้านก็เป็นเวลานอน เมื่อล้มตัวลงนอนก็หลับเป็นตาย
เขากินเหล้าชนิดเมาตลอดวัน การบ้านการเรือน เดือนหนึ่งจะเอาเสาลงหลุมให้แค่ ๒ ครั้ง บางเดือนก็ครั้งเดียวเอง แล้วก็เสร็จเร็วมาก เสร็จแล้วก็หันหลังให้ลุกไปเลย ไม่เคยหยอกล้อ ดิฉันได้แก่เกิดอารมณ์ค้างมาตลอด ก่อนเขาออกจากบ้าน มักชอบหาเรื่องทุบตี ด่าทอ ดิฉันถูกเขาต่อย, ตบ, ถูกเขาถีบ เดือนละ ๑๐ ครั้ง บางเดือนก็มากกว่า ๑๐ ครั้ง พูดจาหยาบกับเมีย ทีกับผู้อื่นพูดเพราะ เป็นคนพูดไม่รู้เรื่อง ไม่มีเหตุผล หนี้สินรุงรัง กินเหล้าเก่ง เล่นการพนันเก่ง เมื่อออกนอกบ้านจะเจ้าชู้ วางมาดเหมือนเทพบุตร เมื่อมาถึงบ้านกลายเป็นซาตาน ก่อนแต่งงาน ก่อนอยู่ด้วยกัน ดิฉันก็ว่าดิฉันดูใจกันมาแล้วเลือกมาดีแล้วนี่นา
ดิฉันไม่มีความสุข ไม่มีความอบอุ่น ไม่มีเงินใช้ มีแต่ความหวาดระแวง ทนอยู่ด้วยกันตั้งนานไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่เลวลงๆ เหมือนอยู่ในแดนกันดารอันแสนแห้งแล้ง อยู่ด้วยกันตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๑๘ จึงตัดสินใจเลิกกันเมื่อปีพ.ศ.๒๕๓๙ ทนทุกข์ทรมานอยู่กับเขาเป็นเวลา ๒๑ ปี แต่ก่อนไม่เคยมีสามี ก็อยากมีสามี ไม่เคยมีรัก ก็อยากมีรัก เมื่อยังไม่มี วาดฝันไว้สวยหรู แต่มีแล้ว กลับไม่ใช่ ช่างผิดเป็นคนละเรื่อง ลาก่อน ชาติหน้าชาติไหน ภพไหนๆ ขออย่าได้พบสามีเองอวย อย่างนี้อีกเลย!
เวลานี้ดิฉันมาอยู่กับแม่ซึ่งแก่เฒ่า วันพระท่านพาไปวัด ไปถือศีลอุโบสถ นอนค้างที่วัด ได้ฟังเทศน์ ได้ศึกษาหลักธรรมะ ได้เจริญสมาธิ เจริญวิปัสนา ทำให้หูตาสว่างขึ้น เหมือนอยู่โลกใหม่ที่เป็นสุข และอบอุ่น
 
...ดาวเรือง...
 
คุณดาวเรืองเห็นแล้วหรือยังว่า “กามมีรสอร่อยน้อย แต่มีทุกข์มาก” คุณทรหดเกินไป อยู่ได้อย่างไรตั้ง ๒๑ ปี
 
นี้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ที่ยังต้องการเจ็บตัว เจ็บใจอีกจำนวนมากที่ยังหาทางออกไม่เจอ ไม่ทราบว่าคุณดาวเรืองมีลูกกับอดีตสามีหรือไม่ คิดว่าคงไม่มี ถ้ามีคงออกมายาก เพราะรักลูกห่วงลูก กลัวลูกไม่มีพ่อ ที่คุณออกมาจากเขาเสียได้นั้นดีแล้ว ชีวิตคู่ที่ใครๆ เขาอยากมีนัก ในโลกนี้น้อยคู่นักที่จะพบความสุขสมหวัง ส่วนมากจะเป็นเหมือนคุณดาวเรือง การใช้ชีวิตคู่จะมีความสุขสมหวังหรือไม่สุขสมหวังล้วนมีโทษ ถ้าได้คู่ที่ดี ย่อมเกิดความรักความอาลัย เกิดการผูกพัน ถ้าได้คู่ชั่วก็เกิดความเกลียดชัง ต้องเจ็บตัว เจ็บใจ ได้ฟังเทศน์ ได้เจริญสมาธิ เจริญวิปัสนา ได้ชื่อว่ามาถูกทางแล้ว เป็นบุญเป็นโชค น่าอนุโมทนา ขอให้คุณบรรลุสัจจะธรรมะเทอญ
 
...พระเกษตร ปคุโณ....
 



หน้าแรก I ประวัติหลวงพ่อเกษตร I วัดเขาหินเทิน I ธรรมะโดยหลวงพ่อเกษตร I กระดานกระทู้ธรรม l ติดต่อกับเรา
Copyright © 2003  Wat Khaohinturn All rights reserved
Designed & Managed by : flmonline.net