สำหรับผู้ชายบางคน ดูเหมือนจะไม่เคยพอใจหรือยอมหยุดอยู่กับผู้หญิงคนเดียว เขาสามารถที่จะนอกใจ และล่าสวาทไปเรื่อยๆ มีผู้ชายจำนวนหนึ่งจะบอกเล่าถึงเหตุผลว่า อะไร เป็นสาเหตุให้นอกใจผู้หญิงที่เขารัก


กฤษดา อายุ 33 ปี แต่งงานมาแล้ว 8 ปี มีลูกสาวเล็กๆ 2 คน เขายังแอบไปมีสัมพันธ์กับหญิงอื่นถึง 3 คน แต่ก็ไม่คิดจะแยกทางกับภรรยา....

       

 

“ ริน เป็นเพื่อนบ้านคนหนึ่งของครอบครัวเรา ที่สำคัญเธอกำลังมีปัญหากับสามีที่นอกใจ และทิ้งไปมีผู้หญิงอื่น สีหน้า และแววตาของเธอดูเศร้าหมองจนผมเองก็อดเป็นห่วงไม่ได้ ความเปราะบางที่บางครั้งดูเหมือนจะเป็นความอ่อนแอ มันทำให้ผมรู้สึกหวั่นไหวทุกครั้งที่เห็นเธอ ล่าสุดผมได้ข่าวจากเพื่อนบ้านว่า เธอต้องการตกแต่งบ้านใหม่ นั่นคงเป็นเพราะอยากลืมภาพทรงจำเก่าๆ ที่เคยมีกับสามี ผมจึงอาสายื่นมือช่วยเหลือ

 

การช่วยเหลือเธอตกแต่งบ้านใหม่เป็นสิ่งที่ผมตั้งใจ และคิดช่วยเหลือจริงๆ โดยไม่ได้หวังจะมีสัมพันธ์อะไรลึกซึ้งไปกว่านั้น แต่ทุกครั้งที่เธอร้องไห้หลังจากสามีแวะมาหา เธอก็มักจะโผเข้ามากอดผม ‘ ฉันเหงาเหลือ เกิน ’ เสียงกระซิบแผ่วเบาที่ใครฟังก็รู้สึกได้ ว่ามันถูกลั่นมาจากข้างใน และนั่นก็ตอกย้ำให้ผมรู้สึกว่า เธอดูเปราะบาง และน่าทะนุถนอมเพียงใด

 

ใจผมเหมือนจะละลายไปกับความอ่อนแอนั้น และมันก็ทำให้ผมรู้สึกกล้า และอยากที่จะปกป้องเธอ อึดใจต่อมา ผมรู้สึกว่าตัวเองเริ่มลูบไล้เรือนผมของเธอ และเมื่อเธอไม่ได้แสดงท่าทีขัดขืน ผมก็เริ่มลูบไล้มือลงมายังต้นคอ เรื่อยไล่ลงมายังแผ่นหลัง และเอว ‘ ฉันกลัวเหลือเกิน ’ เธอตอบเสียงแผ่วเบา ในขณะที่ผมอุ้มเธอขึ้นไปยังห้องนอนชั้นบน ‘ อย่ากลัวไปเลย ทุกสิ่งทุกอย่างจะดีขึ้นเอง ’ ผมตอบกลับไปเพื่อให้เธอมั่นใจ

 

เราร่วมรักกันอย่างช้าๆ และเต็มไปด้วยความต้องการที่ซ่อนไว้ มันยอดเยี่ยมมาก เธอนุ่มนวล และทำให้ผมเป็นผู้ชายเต็มตัว ผมบอกกับภรรยาว่า ‘ กำลังช่วยรินทำงานบางอย่างอยู่ ’ ขณะเดียวกัน รินเอง ก็ไม่เคยต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่างเรามีเรื่องบนเตียงเข้ามาเกี่ยวข้อง ผมรู้สึกดีว่า เธอรู้สึกแย่เอามากๆ เมื่อต้องทรยศ ความไว้เนื้อเชื่อใจของภรรยาผม ที่มีต่อเธอ แต่เธอก็ต้องการผมเช่นกัน

 

ความจริงก็คือ ผู้หญิงที่เหงาและเปล่าเปลี่ยว แบบริน ต้องการผู้ชายแบบผม ผมเองก็ปฏิเสธไม่ได้เสียด้วยสิ มันเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ได้จริงจังอะไรนัก แต่เต็มไปด้วยความสนุกแบบลุ่มหลง และเราก็พบกันบ่อยๆ ผมแอบมีสัมพันธ์ลับๆ กับผู้หญิงอื่น หลังจากแต่งงานแล้ว ทั้งหมด 3 คน ครั้งแรก กับผู้หญิงขี้อาย ซึ่งทำงานที่เดียวกัน เธอมีทีท่าชอบผมเอามากๆ เพราะผมเป็นคนเดียวที่ดูเหมือนจะให้ความสนใจเธอ ส่วนอีกคน เป็นแม่ม่ายที่ค่อนข้างเจ้าเนื้อ และคนที่ 3 คือ ริน

 

ผู้หญิงส่วนใหญ่เป็นฝ่ายเข้ามาหา ถึงแม้ผมจะไม่ได้มีหน้าตาดีอะไร แต่ผมเป็นคนเข้ากับคนง่าย พูดจาน่ารัก อาศัยยิ้มเก่ง รู้จักเอาอกเอาใจ มักมีขนมติดไม้ติดมือไปฝากพวกเธอ แต่ผมก็แสดงออกอย่างชัดเจนว่าชอบ ผมเข้าใจเธอ ซึ่งนั่นเป็นคุณสมบัติที่ผู้ชายทั่วไปมักไม่ค่อยมีกันสักเท่าไหร่ เพื่อนมักถามผมเสมอว่า ‘ ผมมีเคล็ดลับอะไร ’ คำตอบง่ายมากครับ ผู้หญิงต้องการคนที่คอยรับฟัง ชื่นชมเธอ ต้องการความรู้สึกเป็นคนที่คุณให้ความสนใจเพียงคนเดียว ผู้ชายส่วนใหญ่ มักทึ่มเกินกว่าจะเข้าใจเรื่องง่ายๆ อย่างนี้

 

ผมยังคงรักริน สิ่งที่เรามีด้วยกันช่างวิเศษ ผมอยากให้มันคงอยู่อย่างนี้ตลอดไป การมีความสุขกับผู้หญิงอื่นชั่วครั้งชั่วคราว ไม่ทำให้ผมคิดว่าต้องเลิก หรือแยกทางกับภรรยา หรือทิ้งลูกๆ เพื่อไปอยู่กับพวกเธอ ถ้าภรรยาของผมจะรู้ระแคะระคายเรื่องนี้ผมว่า เธอฉลาดพอที่จะไม่พูดถึงเรื่องนั้น หรือเธออาจรู้สึกว่า ต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่าง ซึ่งเราทั้งสองต่างไม่อยากให้เกิดขึ้น. ”

 

หมายเหตุ พระอริยะบุคคลย่อมถือว่า ธรรมะของพระพุทธเจ้าเป็นสิ่งประเสริฐ ลึกซึ้ง หอมหวาน แต่คนทั่วไป ส่วนมากเข้าใจว่าเป็นยาขม เข้าถึงได้ยาก เป็นสิ่งที่น่ากลัว เพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ และเป็นกลอุบายในการเผยแพร่ประกาศธรรมะของพระศาสดา ฉันจึงนำเอาเรื่องประโลมโลกจากนิตยสารต่างๆ ทางโลก ที่คนชอบอ่าน มาเป็นตัวดึงดูดสลับกับเรื่องในพระไตรปิฎกบ้าง และวาดภาพประกอบชนิดวาบหวิว ซึ่งอาจจะมีเสียงติเตียนว่าไม่เหมาะสม แต่ทุกภาพจะเป็นภาพศิลป์ เป็นภาพเหนือจริง (Fantastic art)


ฉันจะระวังไม่ให้น่าเกลียด ไม่ให้ส่อไปในทางลามกอนาจาร จะให้อยู่ในขอบเขตมีความงาม เพื่อเรียกความสนใจ เป็นการกรุยทางก่อน แล้วตบท้ายด้วยธรรมะสอนใจ แนวความคิดของฉัน จะไม่ชี้โทษจนรุนแรง แสบเผ็ด เพราะคนทั่วไปขวัญอ่อนอยู่แล้ว ประเดี๋ยวจะเผ่นกันหมด จึงชี้โทษพอเจ็บๆ คันๆ พอกระตุ้นให้เกิดความสนใจ พอเป็นแนวทาง พอเป็นการจุดประกายให้เห็นแสงสว่าง ให้เกิดเอะใจ เมื่อคนสนใจแล้ว เขาจะติดตาม ค้นคว้าต่อไปด้วยตนเอง เป็นการแสดงธรรมแบบหนามบ่งหนาม แต่ก็ยึดหลัก และเรื่องในพระไตรปิฎกเป็นหลัก
ฉันต้องการรับฟังเสียงสะท้อน คำวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน แล้วปรับปรุงให้ดีต่อไป


พระเกษตร ปคุโณ

 





หน้าแรก I ประวัติหลวงพ่อเกษตร I วัดเขาหินเทิน I ธรรมะโดยหลวงพ่อเกษตร I กระดานกระทู้ธรรม l ติดต่อกับเรา
Copyright © 2003  Wat Khaohinturn All rights reserved
Designed & Managed by : flmonline.net